0

กินอย่างไรให้คลายเครียด

กินอย่างไรให้คลายเครียด


2019-10-08 16:53:50

กินอย่างไรให้คลายเครียด


          ความเครียดจึงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน แต่ยิ่งเครียดมากจนสะสม ก็เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรือหลอดเลือดในสมองแตกได้ เรามีเทคนิคการกินง่ายๆ ที่มาช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น




      1. กินอย่างสมดุล คือกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ ไม่ควรเลือกกิน และควรกินผักและผลไม้เป็นประจำ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและแร่ธาตุอย่างครบถ้วน




      2. เลือกโปรตีนดี เช่น ปลา ไก่ เห็ด ถั่ว และเต้าหู้ เพราะย่อยง่ายและดูดซึมเร็ว และหลีกเลี่ยงการกินเนื้อแดงทั้งหลาย เพราะย่อยยาก ดูดซึมช้า 




      3. ไม่กินอาหารไขมันสูง เพราะเป็นหนึ่งในตัวการที่กระตุ้นฮอร์โมนความเครียดให้เพิ่มสูงขึ้น และยังทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายท้อง เนื่องจากอาหารไม่ย่อยหรือย่อยช้าอีกด้วย




      4. กินผักให้มากกว่าผลไม้ โดยควรกินเป็นประจำ เพื่อให้ได้สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และใยอาหารอย่างเพียงพอ




      5. ดื่มน้ำสะอาด 2,500 – 3,000 ซีซีต่อวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ และทำให้อ่อนเพลียได้




      6. หลีกเลี่ยง ชา กาแฟ น้ำอัดลม เพราะเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกายเกิดความเครียด และทำให้ไตต้องทำงานหนักขึ้น




      7. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายขาดวิตามินบี ซึ่งจะทำให้การทำงานของระบบประสาทผิดปกติ และส่งผลเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับเซลล์ต่อไป